Thứ bảy, 03:37 24-08-2019

Ăn uống lành mạnh, tập thể dục nhiều hơn để giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

13-08-2019 11:17
Không có cách điều trị hiệu quả cho chứng mất trí, ảnh hưởng đến 50 triệu người trên toàn thế giới nhưng Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có nhiều việc có thể làm để trì hoãn hoặc làm chậm sự khởi phát của bệnh.
Trong các hướng dẫn được công bố hôm thứ ba, WHO đã đưa ra các khuyến nghị đầu tiên để giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ trên toàn cầu. Chúng bao gồm tập thể dục thường xuyên, không sử dụng thuốc lá, uống ít rượu, duy trì huyết áp khỏe mạnh và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh - đặc biệt là Địa Trung Hải.
Cơ quan y tế quốc tế cũng cảnh báo không nên bổ sung chế độ ăn uống như vitamin B và E trong nỗ lực chống suy giảm nhận thức và chứng mất trí.
"Trong khi một số người không may mắn và thừa hưởng sự kết hợp của các gen khiến họ có khả năng mắc chứng mất trí nhớ cao, nhiều người có cơ hội giảm đáng kể nguy cơ bằng cách sống một lối sống lành mạnh", giáo sư Tara Spiers-Jones,  lãnh đạo chương trình của Viện nghiên cứu chứng mất trí nhớ Vương quốc Anh và là phó giám đốc của Trung tâm khám phá khoa học não tại Đại học Edinburgh, nói với Trung tâm truyền thông khoa học.
"WHO đã xem xét các bằng chứng sẵn có và đưa ra khuyến nghị rằng một số trường hợp nên thay đổi lối sống, đặc biệt là tăng cường tập thể dục trước khi có bất kỳ triệu chứng nhận thức nào, có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ", cô nói thêm.
"Các khuyến nghị khác có cơ sở bằng chứng ít mạnh mẽ hơn nhưng có thể có bằng chứng cho thấy chúng không làm tăng rủi ro hoặc tác hại và do đó có thể được đề xuất một cách an toàn, mặc dù tác động của chúng đối với rủi ro là ít chắc chắn hơn", cô cho biết.

WHO cho biết có 10 triệu trường hợp mắc chứng mất trí mới mỗi năm và con số này sẽ tăng gấp ba vào năm 2050. Căn bệnh này là nguyên nhân chính gây ra khuyết tật và phụ thuộc ở người già và "có thể tàn phá cuộc sống của những người bị ảnh hưởng, người chăm sóc và gia đình họ bị ảnh hưởng", Tổ chức nói.
Căn bệnh này cũng gây ra một tổn thất kinh tế nặng nề, với chi phí chăm sóc những người mắc chứng mất trí ước tính sẽ tăng lên 2 nghìn tỷ đô la hàng năm vào năm 2030, theo WHO.

Điều gì sẽ là thách thức

Bản báo cáo dài 78 trang nêu rõ những gì WHO tin tưởng và sẽ không giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, được các nhà vận động mô tả là thách thức sức khỏe lớn nhất của thế hệ chúng ta.
Nó khuyến nghị hoạt động thể chất, ngừng hút thuốc, tiêu thụ ít rượu và chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Cụ thể, nó nói rằng cam kết thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải (nấu ăn đơn giản từ thực vật, ít thịt và nhấn mạnh vào dầu ô liu) có thể giúp ích.
Chế độ ăn Địa Trung Hải là phương pháp ăn kiêng được nghiên cứu rộng rãi nhất, nói chung cũng như liên quan đến chức năng nhận thức", báo cáo cho biết. "Một số đánh giá có hệ thống về các nghiên cứu quan sát đã kết luận rằng việc tuân thủ cao chế độ ăn Địa Trung Hải có liên quan đến việc giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ và Bệnh Alzheimer, nhưng không tuân thủ điều trị khiêm tốn".
Báo cáo đề nghị quản lý đúng cân nặng, tăng huyết áp, tiểu đường và rối loạn lipid máu - mức cholesterol không lành mạnh hoặc không cân bằng là các biện pháp có khả năng làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và suy giảm nhận thức.
Mặc dù báo cáo nhấn mạnh rằng sự tham gia của xã hội và hỗ trợ xã hội có mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe tốt và sức khỏe cá nhân, nhưng nó cho biết không có đủ bằng chứng liên kết hoạt động xã hội với việc giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.
Tương tự, nó cho biết đào tạo nhận thức có thể được cung cấp cho người lớn tuổi nhưng bằng chứng liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn là "rất thấp đến thấp". Báo cáo cũng cảnh báo không sử dụng các chất bổ sung như vitamin B, chất chống oxy hóa, omega-3 và bạch quả.
Giáo sư Tom Dening, giám đốc của Trung tâm Tuổi già và Chứng mất trí nhớ, Viện Sức khỏe Tâm thần tại Đại học Nottingham cho biết : " Báo cáo trên vẫn còn hạn chế, ủng hộ rằng mọi người không sử dụng vitamin hoặc bổ sung chế độ ăn uống (trừ khi họ thấy cần thiết cho một vấn đề lâm sàng) và hy vọng rằng nó sẽ cứu được nhiều người khỏi lãng phí tiền của họ". Các chuyên gia cho rằng lời khuyên do WHO đưa ra là toàn diện và hợp lý nhưng một số người cảnh báo rằng không phải lúc nào các bước này cũng có tác dụng mạnh mẽ để làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.
"Tiếp tục làm những việc mà chúng ta biết có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần nói chung, nhưng hãy hiểu rằng bằng chứng cho thấy những bước này sẽ làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ là không mạnh", Robert Howard, giáo sư tâm thần học tuổi già tại Đại học College London, nói với Trung tâm Truyền thông.
"Giống như nhiều đồng nghiệp, tôi đã nói với bệnh nhân của mình rằng những gì tốt cho trái tim của họ có lẽ sẽ tốt cho bộ não của họ", ông nói thêm.

 Bích Hà (Theo CNN)

HPLux
Có thể bạn quan tâm